Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon

Dưa leo là loại rau củ phổ biến trong bữa ăn trong gia đình và thường được trữ để dùng lâu dài. Tuy nhiên trời nắng nóng khiến dưa leo dễ hư, nhất là khi không có tủ lạnh để bảo quản. Vậy cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh như thế nào thì hiệu quả?

Hãy tham khảo bài viết sau để biết cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vô cùng đơn giản nhưng lại hiệu quả không ngờ, đảm bảo dưa leo được trữ sau nửa tháng vẫn tươi ngon dù không cần để tủ lạnh.

Ăn dưa leo có tốt không?

Trước khi tìm hiểu cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh, bạn nên biết qua về công dụng có lợi cho sức khỏe của loại trái cây này. Dưa leo chứa nhiều vitamin và khoáng chất, mang lại nhiều tác dụng cho một số cơ quan trong cơ thể, bao gồm:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon 1

Người bị bệnh huyết áp, tim mạch nên uống 1 ly nước ép dưa leo mỗi ngày

Dưa leo được biết đến nhờ khả năng ổn định nồng độ cholesterol trong máu, do đó có ích đối với sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, dưa leo còn hỗ trợ điều hòa huyết áp nhờ nguồn kali, magie và chất xơ dồi dào.

Theo một số nghiên cứu, thành phần sterols có trong dưa chuột có thể chống oxy hóa tại khu vực động mạch. Vì vậy, người có bệnh huyết áp và tim mạch, hãy thử dùng một ly nước ép dưa leo hàng ngày để khắc phục tình trạng bệnh trong thời gian dài.

Khả năng ngăn ngừa ung thư

Hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang ngày càng gia tăng. Các bác sĩ khuyến nghị dùng dưa leo trong bữa ăn hàng ngày cũng là một biện pháp ngăn ngừa ung thư đơn giản, chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ.

Hàng loạt các vitamin có trong dưa leo như vitamin A, B, C sẽ tăng cường hoạt động miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của con người, đem lại năng lượng cho cơ thể và nhờ đó chống lại sự tấn công từ các tác nhân có hại xung quanh, hạn chế bệnh tật và nguy cơ xảy ra ung thư.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần của bạn sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng khi thường xuyên phải sống và làm việc trong môi trường căng thẳng. Rất nhiều người trong thời gian gần đây đã gặp phải các chứng bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu…

Dưa leo có tác dụng tích cực đối với tinh thần của bạn. Bên trong dưa leo chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B phức hợp bao gồm các chất có tác dụng tích cực đối với hệ thần kinh như vitamin B1, B5 và B7, giúp thư giãn tinh thần, giảm bớt các tác động do lo âu, căng thẳng, mệt mỏi trong đời sống hàng ngày.

Một cách đơn giản giúp bạn lấy lại năng lượng nhanh chóng là thưởng thức một ly nước ép dưa leo sau những giờ làm việc căng thẳng.

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon 2

Một trong những tác dụng của dưa leo là kích thích tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

Dưa leo có tính mát, vị ngọt và cung cấp lượng nước và chất xơ dồi dào là thực phẩm lý tưởng giúp cải thiện hàng loạt các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, ợ chua – ợ nóng… và đặc biệt là bệnh đau dạ dày. Nếu muốn điều trị các vấn đề về tiêu hóa, bạn phải dùng dưa leo còn tươi mới. Do đó, ngay cả khi ở nhiệt độ phòng, nếu bạn biết cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh, bạn sẽ có ngay một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Hơn nữa, trong dưa leo chứa pectin, là một loại chất xơ hòa tan có tác dụng tăng tần số chuyển động của đại tràng, giúp kích thích đi ngoài, từ đó hạn chế tình trạng táo bón. Ăn dưa leo còn có thể tăng cường số lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, bảo vệ và nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa. Sau 2 – 3 ngày ăn dưa leo đều đặn, tác dụng này có thể được phát huy rất nhanh.

Đối với răng miệng?

Theo dân gian, ăn dưa leo có thể cải thiện tình trạng hôi miệng. Để có hiệu quả nhanh nhất, bạn có thể ngậm một lát dưa leo trong khoảng 30 giây. Khi đó các phytochemicals có trong dưa leo sẽ làm sạch và khử mùi hôi miệng một cách đáng kể.

Các loại nước ép từ dưa leo cũng có tác dụng làm giảm các ổ viêm bên trong khoang miệng và hoạt động như một loại singum tự nhiên, mang lại cảm giác sạch sẽ và thơm mát.

Tác dụng làm đẹp từ dưa leo

Ăn dưa leo có tác dụng giảm cân một cách an toàn và bền vững. Bên trong dưa leo có chứa rất ít calo (chỉ chứa khoảng 13 calo/quả) nhưng lại cung cấp nhiều chất xơ và dưỡng chất đa dạng. Đặc biệt, chất xơ giúp bạn có cảm giác no lâu, khiến cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các thực phẩm khác. Vì vậy, ăn dưa leo có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nhờ thành phần silica tự nhiên, dưa leo còn có tác dụng làm mượt tóc, làm sáng bóng móng tay, chân. Ngoài ra, đây cũng là nguyên liệu dưỡng da phổ biến để kích thích tái tạo tế bào da mới.

Cách chọn dưa leo đúng chuẩn để trữ lâu

Trong quy trình bảo quản dưa leo không có tủ lạnh, bạn cần chú ý khâu chọn mua dưa leo thật tươi ngon thì mới có thể bảo quản tốt được. Để chọn mua những quả dưa leo giòn, không bị đắng, tươi mới, bạn cần chú ý đến các đặc điểm sau:

  • Về màu sắc: Chọn quả dưa leo có màu xanh tươi sáng. Nếu bề mặt vỏ dưa có các vết màu vàng là dưa leo cũ, khi ăn có thể bị đắng. Vỏ không xuất hiện các vết đốm nâu.
  • Về hình dáng: Dưa leo thẳng, dài, to đều ở hai đầu quả là trái ngon. Tránh mua dưa leo bị thắt eo, cong vẹo.

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon 2

Dưa leo ngon sẽ có màu xanh tươi sáng

Lưu ý:

Chọn những quả dưa cứng cáp, nặng, chắc tay và da không có các nốt sần.

Khi mua dưa leo tại siêu thị, đôi khi bạn thấy phấn trắng trên vỏ dưa, giúp bảo vệ dưa tươi giòn, lâu héo. Bạn cần rửa sạch trái dưa leo với nước muối hay nước ấm trước khi ăn.

Nếu dưa leo bị đắng, hãy cắt 2 đầu của trái dưa và chà xát vết cắt theo hình tròn vòng đến khi nổi bọt trắng sữa để giúp loại bỏ vị đắng của dưa leo.

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh

Ưu điểm của dưa leo là có thể được bảo quản ở điều kiện phòng và ở bất kỳ nơi đâu như trên quầy, tủ bếp.

Cách 1:

  • Bọc dưa leo trong giấy báo hoặc khăn ăn hay màng bọc thực phẩm để giữ độ ẩm, giúp chúng tươi lâu hơn.
  • Đặt dưa leo ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Lưu ý không để dưa leo gần các loại củ quả tạo khí ethylene.

Cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh vẫn tươi ngon 3

Có thể bảo quản dưa leo trong túi kín hoặc trong màng bọc thực phẩm

Cách 2:

Có một cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh, ở nhiệt độ phòng rất tốt với 2 bước cực kỳ đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đổ một lượng muối vừa đủ vào chậu nước, khuấy đều, cho dưa leo vào ngâm để duy trì sự hô hấp của dưa leo.
  • Bước 2: Đặt chậu dưa leo ở nơi mát mẻ và thoáng khí, cách 3 ngày thay nước một lần. Bằng cách này bạn có thể bảo quản dưa leo được lâu.

Tóm lại, cách bảo quản dưa leo không có tủ lạnh rất đơn giản mà hiệu quả. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn trong bài viết trên là có được những trái dưa leo còn tươi ngon, lâu hư cho bữa cơm của gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *